กลับไปรายการกระดานข่าว ตอบกลับ โพสใหม่

หลักการใช้ไวยากรณ์ของ nynorsk

ขอฝั่งเรียน nynorsk เรียนด้วยคนนะคะ เผื่อมีคนเรียน nynorsk เหมือนทาง Førde  แต่ก็แตกต่างจากbøkmålไม่มากค่ะ ม๊ะ มาดูกัน
การใช้ ein,ei,eit(min,mi,mitt,mine)(din,di,ditt,dine)

Eg har ei bok. Det er boka mi. (Denใช้เมื่อต้องการชี้บอกสิ่งที่อยู่ไกล เช่น Den butikken er stor.
(Denneใช้ชี้บอกสิ่งที่อยู่ใกล้ เช่น Denne boka er mi.ค่ะ )
และยังมีอีกค่ะ ไกลใช้Den(ein,ei).Det(eit).Dei(fleirtall)ส่วนใกล้Denne(ein,ei).Dette(eit) และDesse(fleirtall).ข้อนี้อาจต่างจากหลักการใช้ของเพื่อนๆที่เรียน bokmål นะคะ อย่าพึ่งสับสนละกันค่ะ
Det er ei lue. Lua er mi.
Eg har ein penn. Det er pennen min.
Eg har ein sykkel. Det er sykkelen min.
Navnet mitt er Trude. Mitt navn er Trude.

Du har ein bil. Bilen er din.หรือถ้าเป็นจำนวน2อย่างขึ้นเช่น Du har to bilar.Bilane er dine.
Det er ein gut. Guten er din.                             Det er to gutar.Gutane er dine.
Du har ei jakke. Jakka er di.                              Du har to jakker.Jakkene er dine.
Det er ei jente. Jenta er di                                Det er to jenter.Jentene er dine.
Det er eit hus. Huset er mitt.                            Det er to hus.Husa er mine.
Du har eit bord. Det er bordet mitt.                 Du har to bord.Borda er mine.
Eigedomspronomen เป็นคำที่แสดงความเป็นเจ้าของซึ่งรัตน์ขอเรียกว่าต้องใช้ให้ถูกเพศด้วยค่ะไม่ว่าจะเป็นเพศชาย(ein),เพศหญิง(ei),หรือไม่มีเพศ(eit), และใช้กับจำนวนที่มากกว่าหนึ่งขึ้นไป(fleirtall)ค่ะ
       hankjønn(ein)    hokjønn(ei)        inkjekjønn(eit)      fleirtall(จำนวนที่มากกว่าหนึ่ง)
Eg =    min                    mi                       mitt                    mine
Du =    din                     di                        ditt                     dine
Han=   hans                hans                     hans                   hans
Ho =   hennar              hennar                  hennar                hennar
Vi =     vår                   vår                        vårt                    våre
De=    dykkar              dykkar                   dykkar                 dykkar
Dei = deira                  deira                      deira                   deira
ถ้าใครเรียน nynorsk อยู่เชิญเข้าห้องทางนี้เลยค่า หลักการใช้ไวยากรณ์ของnynorsk อาจแตกต่างพอสมควรค่ะกับผู้ที่เรียน bokmål รัตน์ก็เลยขอแยกมาตั้งกระทู้ต่างหากดีกว่าค่ะเดี๋ยวเพื่อนๆจะงง แต่ ถ้าเราเริ่มเรียนและเข้าใจมากขึ้นรู้ไว้ซะทั้ง2อย่างหรือเพิ่มภาษาท้องถิ่น(dialekt)เข้าไปได้อีกยิ่งเป็นการดีมากๆเลยค่ะ แต่หลักๆก็เรียนตามที่ รร.จัดให้เรียนก่อนนะคะจะได้ไม่สับสนค่ะ ถ้ามีข้อสงสัยอะไรถามได้นะคะ

(ขอบคุณเว็บเพื่อนบ้านสำหรับข้อมูล)
กระทู้แนะนำประจำเว็บ
กลับไปรายการกระดานข่าว